Nhà gác lửng – Top 20+ mẫu nhà gác lửng thiết kế đẹp, hot nhất (2023)

Nhà gác lửng

Nhà gác lửng đang là mô hình kiến trúc được nhiều gia đình Việt Nam ưa chuộng trong thời gian gần đây. Các mẫu nhà gác lửng đẹp không chỉ mang tính thẩm mỹ mới mẻ và độc đáo cao. Mà còn giúp nới rộng diện tích cho không gian sống cho gia đình bạn. Cùng LHA Construction tìm hiểu về các mẫu nhà cấp 4 gác lửng sẽ trông như thế nào qua bài viết hôm nay nhé! 

nhà gác lửng a
Mẫu nhà gác lửng đẹp

Nhà gác lửng là gì?

Nhà gác lửng hay còn gọi là gác xép, là một tầng trung gian nằm giữa các tầng khác trong căn nhà. Nhà gác lửng thường là những căn hộ có diện tích nhỏ. Hoặc nằm trong khu vực có chiều cao bị hạn chế. Với kiểu thiết kế gác lửng sẽ giúp bạn nới rộng không gian sinh hoạt.

Thiết kế căn hộ gác lửng không chỉ phù hợp với căn hộ có diện tích nhỏ. Mà kể cả những căn nhà diện tích rộng lớn vẫn hoàn toàn có thể áp dụng mẫu thiết kế này. Vừa tạo điểm nhấn mới mẻ, độc đáo. Vừa có thể sử dụng cho những mục đích khác. Như làm phòng đọc sách, phòng làm việc,… Hoặc có thể xây kiểu lệch tầng để làm phòng sinh hoạt chung, làm phòng khách, thậm chí là phòng trưng bày,… 

nhà cấp 4 gác lửng 200 triệu
Tìm hiểu về mẫu cấp 4 gác lửng

Mẫu gác lửng đẹp được ưa chuộng không chỉ bởi giúp gia tăng thêm các tiện ích sử dụng. Mà còn là phương án thiết kế tối ưu hóa không gian với giá thành xây dựng tiết kiếm. Mang đến cho gia đình bạn một không gian sống hiện đại, thông thoáng và tiện nghi.

Công trình Nhà gác lửng đẹp được đánh giá bởi những yếu tố nào?

Một mẫu nhà gác lửng đẹp phải đảm bảo các yếu tố sau đây:

Về diện tích

Theo Thông tư 07/2019 của Bộ Xây dựng, nhà tầng lửng được quy định về diện tích xây dựng cụ thể như sau:

  • Đối với nhà dân dụng: Tầng lửng không vượt quá 65% diện tích sàn xây dựng. Tầng lửng cũng không được tính vào số tầng của công trình..
  • Đối với các công trình nhiều tầng (không phải nhà ở): Diện tích tầng lửng không vượt quá 10% diện tích sàn xây dựng nếu chỉ bố trí làm khu kỹ thuật. Và không vượt quá 300m2. Đồng thời cũng không được tính vào số tầng của công trình.
Về diện tích
Về diện tích nhà

Riêng những hộ gia đình ở TP. HCM, nhà gác lửng chỉ được xây dựng khi chiều rộng lộ giới L >3,5. Dựa theo Quyết định 135/2007 của Ủy ban nhân dân TP. HCM quy định về kiến trúc nhà liền kề khu đô thị.

Về chiều cao

Chiều cao đóng vai trò quan trọng quyết định đến công trình nhà gác lửng đẹp. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiện nghi của gia chủ khi sử dụng. Theo kiến trúc sư, nhà phố cao tầng cần có chiều cao của tầng trệt đến trần phải đạt 7m trở lên. Mới đủ tiêu chí xây dựng tầng lửng đạt tiêu chuẩn.

Về chiều cao
Về chiều cao nhà

Trong khi đó đối với nhà 1 tầng thì chiều cao cần thiết là từ 4,5 – 5m. Có thể nói chiều cao khoảng 2,2 – 2,5m là hợp lý nhất. Bạn không nên chọn quá cao hoặc quá thấp vì sẽ ảnh hưởng đến bố cục của căn nhà. Vì vậy, chiều cao của tầng lửng cần phải được tính toán một cách cẩn thận.

Về phong cách thiết kế 

Đối với bất kỳ mẫu nhà nào, việc lựa chọn phong cách thiết kế chiếm đến 80% thẩm mỹ tổng thể. Nếu hiện đại mang đến cái nhìn phóng khoáng mới mẻ. Thì cổ điển và tân cổ điển mang hơi hướng Châu Âu sang trọng khác biệt.

Về cách bố trí nội thất

Vốn dĩ nhà cấp 4 gác lửng đã mang đến một không gian mở cùng chiều sâu tương đối hài hoà. Vì thế việc bố trí nội thất và sắp xếp vật dụng trang trí. Cũng đóng vai trò quan trọng không kém giúp mang lại giá trị nghệ thuật hơn cho căn nhà. Hạn chế những đồ nội thất to cồng kềnh nhiều chi tiết nếu bạn sở hữu căn hộ nhỏ. Và đừng quên bố trí cây cảnh cho không gian thêm phần tươi mát và sinh khí. 

Về cách bố trí nội thất
Về cách bố trí nội thất

Làm thế nào để tạo nên một căn Nhà gác lửng đẹp?

Nếu căn hộ của bạn có diện tích nhỏ như nhà cấp 4 gác lửng hoặc nhà gác lửng 2 phòng ngủ. Thì dưới đây là một số bí quyết để tạo nên nhà có gác lửng đẹp:

  • Về màu sắc, ánh sáng: Nên sử dụng những gam màu sáng cho gác lửng. Vì khu vực này khá nhỏ hẹp nên cần được tạo cảm giác thông thoáng hơn. Đồng thời không nên bỏ qua hệ thống chiếu sáng tự nhiên như cửa sổ, giếng trời,… Để tạo độ mềm mại và cảm giác ấm áp cho căn nhà. 
  • Hài hòa trong thiết kế: Nên áp dụng duy nhất một phong cách thiết kế cho cả tầng trệt và tổng thể căn hộ. Để tạo sự ăn nhập, liên kết chặt chẽ giữa các không gian trong nhà.
lửng 5x14m nhà cấp 4 gác lửng
Căn lửng 5x14m nhà cấp 4 đẹp không tưởng
  • Về nội thất và trang trí: Thay vì sử dụng nhiều nội thất khiến không gian sống trở nên bừa bộn. Thì nên ưu tiên sử dụng nội thất thông minh, nhỏ gọn, hạn chế nhiều chi tiết. Những bức tranh và đồng hồ treo tường cùng những chậu hoa xinh,… Chắc chắn sẽ làm không gian gác xép của bạn trở nên sinh động và mỹ miều hơn.
  • Chú ý đến phong thủy: Mái ấm gác lửng đẹp là một ngôi nhà không tách rời với phong thủy. Vì theo quan niệm phương Đông chúng ta, “tâm linh” là một trong những yếu tố quan trọng. Ảnh hưởng đến con đường tài lộc, sức khỏe và tình duyên của tất cả thành viên trong gia đình. Vì vậy, khi thiết kế nhà gác lửng thì gia chủ phải nên tham khảo ý kiến của chuyên gia phong thuỷ. 
nhà gác lửng 2 phòng ngủ
Bố trí nội thất và màu sắc hài hòa

Phong cách thiết kế Nhà gác lửng được ưa chuộng nhất ngày nay

Nhà gác lửng phong cách Tân Cổ Điển

Tân cổ điển là sự kết hợp giữa Cổ điển và Hiện đại. Mang lại tổng quan vừa sang trọng, quý phái vừa tinh tế. Tận dụng những vách tường và trần nhà sáng màu rồi điêu khắc các hoạ tiết đẹp mắt. Sẽ giúp không gian gác xép của bạn trở nên nổi bật và lôi cuốn hơn. Đừng quên bày trí những bức tranh ảnh cổ điển để gia tăng nét quý phái cho không gian này.

Căn gác lửng phong cách Tân Cổ Điển
Căn gác lửng phong cách Tân Cổ Điển

Nhà gác lửng phong cách Luxury

Nhắc đến Luxury chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những gì xa hoa và cao cấp nhất. Những tone màu trầm ấm như xám, vàng be, nâu, trắng sẽ cực kỳ hợp với phong cách này. Về nội thất nên ưu tiên chọn những sản phẩm có thiết kế tối giản, hạn chế chi tiết rườm rà. Tốt nhất nên chọn nội thất có  màu ánh đồng hoặc ánh kim để làm điểm nhấn nổi bật cho căn hộ.

Căn gác lửng phong cách Luxury
Căn gác lửng phong cách Luxury

Nhà gác lửng phong cách Tối Giản

Phong cách tối giản rất phù hợp với lửng 5x14m nhà cấp 4 gác lửng. Hoặc những gia đình cho ngân sách nhà cấp 4 gác lửng 200 triệu. Việc phối hợp những tone trắng sáng như be, trắng. Cùng cách bố trí nhỏ nhắn, gọn gàng. Mang đến cho gia đình bạn không gian sống tương đối thoải mái và ấm áp.

nhà gác lửng 3 phòng ngủ
Căn gác lửng phong cách Tối Giản

Nhà gác lửng phong cách Đông Dương

Thêm một phong cách thiết kế mà nhà cấp 4 gác lửng 200 triệu có thể áp dụng, đó là Đông Dương. Phong cách Đông Dương là sự kết hợp của truyền thống Á Đông. Cùng với sự lãng mạn, hiện đại của kiến trúc Pháp. Vật liệu sử dụng chủ yếu là gỗ, tre, nứa, mây đan mang đến sự gần gũi, thân thiết. Kết hợp họa tiết hoa văn hình chữ nhật, hình kỷ hà, hình tĩnh vật, hình hoa lá từ thời An Nam. Đã trở thành biểu tượng đặc trưng của phong cách Đông Dương. Tạo nên sự độc đáo, gu cá tính rất nổi bật.

Căn gác lửng phong cách Đông Dương
Căn gác lửng phong cách Đông Dương

Nhà gác lửng phong cách Vintage

Khác với cổ điển và tân cổ điển. Phong cách vintage mang đến một không gian sống nhẹ nhàng, bình dị và mang dấu ấn của thời gian. Chúng ta thấy ở Vintage là sự pha trộn của những thiết bị hiện đại. Điển hình như máy tính, đồ gia dụng, điện thoại bàn, đèn trang trí,… Kết hợp cùng với những món đồ đã cũ kỹ như bàn ghế gỗ, khung ảnh, đèn chùm,…  Tuy xưa cũ nhưng lại mang tính thẩm mỹ nghệ thuật cao. Không dừng lại ở đó, thảm trải sàn, hay sàn gỗ cũng chính không thể bỏ qua khi thiết kế nội thất Vintage.

mẫu nhà cấp 4 gác lửng
Căn gác lửng phong cách Vintage

Các mẫu nhà gác lửng phổ biến

Tùy vào nhu cầu sử dụng tầng lửng mà gia chủ có thể lựa chọn những mẫu nhà gác lửng phổ biến như:

  • Gác lửng phía trước: Đây là hình thức thiết kế mẫu nhà cấp 4 gác lửng phổ biến được nhiều hộ gia đình áp dụng. Gác lửng phía trước cũng được đánh giá là phù hợp với  lửng 5x14m nhà cấp 4 gác lửng. Tầng lửng ở vị trí này sẽ giúp thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Gia tăng thêm sự thẩm mỹ cho căn nhà và giúp gia chủ dễ dàng quan sát mọi hoạt động ở dưới.
  • Gác lửng phía sau: Ưu điểm của mẫu thiết kế này này là mang đến sự mới mẻ. Nhưng ngược lại, nhược điểm lại gây cảm giác không gian có phần bị chật chội, bí bách. Vì vậy mà mẫu thiết kế này phù hợp với căn hộ có diện tích to hơn như nhà phố liền kề. Hoặc nhà gác lửng 3 phòng ngủ, nhà gác lửng 2 phòng ngủ.
Mẫu nội thất phổ biến cho bạn tham khảo
Mẫu nội thất gác lửng phổ biến cho bạn tham khảo
  • Gác lửng bên hông: Mẫu thiết kế này còn khá mới mẻ và không phổ biến ở Việt Nam. Tuy điểm mạnh khiến căn nhà trở nên độc đáo hơn. Thế nhưng chỉ thích hợp với các căn nhà có diện tích lớn.
  • Gác lửng trong phòng: Đây là thiết kế phù hợp nhất với nhà gác lửng 3 phòng ngủ và nhà gác lửng 2 phòng ngủ. Xây dựng gác xép trong phòng bằng kính trong suốt sẽ giúp mở rộng không gian tối ưu hơn. Bạn có thể dùng khu vực này để làm nơi đặt tủ quần áo, bàn làm việc hoặc giường ngủ,… Đều hợp lý.
Bố trí nội thất gỗ phòng khách
Bố trí nội thất gỗ phòng khách cho nhà lửng

Quy mô và công năng của một căn Nhà gác lửng tiêu chuẩn

Một số tiện ích mà nhà gác lửng mang lại không thể không nhắc đến:

  • Đối với căn hộ có diện tích nhỏ, việc thiết kế gác lửng sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí xây dựng. Mà vẫn đảm bảo tối ưu diện tích không gian sinh hoạt cho gia đình.
  • Đối với căn hộ có diện tích lớn, việc thiết kế gác lửng sẽ nâng cao giá trị thẩm mỹ. , Giúp tổng thể không gian trở nên sáng tạo và độc đáo, thể hiện cá tính riêng của gia chủ. Đồng thời nhờ không gian mở này, bạn còn có thể biến gác lửng thành các phòng chức năng tiện dụng khác. Như phòng khách, phòng đọc sách, phòng làm việc, phòng trưng bày,…
mẫu nhà gác lửng đẹp
Quy mô và công năng của một căn gác lửng tiêu chuẩn

Những lưu ý khi thi công, xây dựng Nhà gác lửng đẹp

  • Trước khi bắt đầu thi công gia chủ cần phải lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Về mục đích sử dụng gác xép, cũng như mục đích sử dụng gác xép. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến từ các kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm. Vì đây là mẫu thiết kế khá cầu kỳ, cần sự trợ giúp của những người có chuyên môn. 
  • Vật liệu xây dựng gác lửng cần lựa chọn sao cho phù hợp với kiến trúc chung của ngôi nhà. Cũng như phù hợp với kết cấu và chức năng sử dụng để đảm bảo sự an toàn và chắc chắn. Gia chủ có thể tham khảo các loại vật liệu như gỗ, bê tông, kim loại. Hoặc một số vật liệu trong suốt như kính để không gian được thông thoáng hơn.
  • Cầu thang nối từ tầng trệt lên gác xép phải thiết kế sát tường và thuận lợi dễ dàng cho việc di chuyển.
  • Nên bố trí cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên. Vừa tốt cho sức khỏe của con người, vừa giúp không gian rộng thoáng hơn.
Mẫu gác lửng hớp hồn gia chủ
Mẫu gác lửng hớp hồn gia chủ

Tấc đất là tấc vàng, không phải ai cũng có đủ điều kiện để sở hữu một căn nhà với diện tích lớn. Cũng chính vì lý do đó, mẫu nhà gác lửng được xem là biện pháp hữu hiệu nhất. Công ty xây dựng Lê Hà Anh – LHA Construction là nơi giúp bạn thỏa được ước hẹn với dịch vụ thiết kế nội thất xây nhà trọn gói – chìa khóa trao tay và xem phong thủy…

THÔNG TIN LIÊN HỆ: 

5/5 - (5 votes)

CONTACT CONSULTANT ARCHITECTS